Khi xe đang vận hành mà bị chết máy , thường do một số nguyên nhân sau :
Mất lửa :
Đầu tiên cần kiểm tra xem bugi có lửa không. Nếu không có, dùng bugi mới để kiểm tra. Nếu có lửa thì lắp bugi mới vào và tiếp tục vận hành.
Nếu kiểm tra bugi mới và củ không có điện , ta cần kiểm tra Mobin lửa bằng cách tháo dây dẫn từ mobin lửa ra, đạp máy xe, quẹt dây dẫn vào lốc máy xem có điện hay không, nếu không có phải thay mobin lửa mới.
Ảnh minh họa
Nếu Mobin lửa có điện mà ở đầu dây Bobin sườn không có thì kiểm tra tiếp IC hoặc bobin sườn xem lỗi do bộ phận nào thì thay thế phụ tùng đó.Đề không được: Ắc Quy vẫn tốt mà đề không được là do Rơle đề hỏng, than đề hỏng, cần thay mới
.
Bị Nước vào bình xăng con : (BXC)
Đây cũng là một lý do gây chết máy, ta cần khóa xăng lại, dùng tuoc-nơ-vít xả hết xăng trong BXC, sau đó vặn kín lại, mở khóa xăng cho xăng xuống BXC , đạp liên tục cho đến khi máy nổ trở lại, sau đó cho máy nổ liên tục từ 30 giây đến 1 phút rồi mới sửdụng.
Xe chết máy :
Nước vào pô xe, mobin lửa, ướt bugi cũng gây chết máy, ta cần dắt xe lên chỗ khô ráo. Dùng giẻ lau khô bugi rồi lắp trở lại. Nghiêng xe cho nước thoát ra hết ống pô , lốc máy , mobin lửa,…
Thổi khô sau đó khởi động lại cho đến khi máy nổ và cũng cho chạy không tải khoảng 1 phút, sau đó mới sử dụng.
Xe bị đảo :
Đang chạy xe mà thấy xe bị đảo , khó điều khiển nên dừng xe lại. Kiểm tra xem bánh xe có bị cọ ở đâu không, có mềm hơi không. Dùng tay cầm vào bánh xe lắc qua trái phải xem bạc đạn có bị rơ hay không, nếu bạc đạn bị rơ (lỏng) thì phải thay ngay bạc đạn mới , nếu vẫn để như vậy mà sử dụng, xe sẽ rất khó chạy, làm cho vỏ xe mau mòn.
Bánh xe khi lắp có bị lệch tâm so với thân xe không, nếu có thì canh chỉnh lại cho đúng tâm để khi chạy không bị đảo.
Cũng có thể do đạn cổ bị bể dẫn tới tay lái nặng , chao và nghe tiếng khua.
Đèn không sáng và cháy bóng :
Đèn không sáng là do cục sạc không đúng quy cách, , trị số điện trở lớn ,đèn pha mờ phải thay sạc mới.
Ảnh minh họa
Xe chạy cao tốc cháy bóng đèn là do bộ tiết chế điện áp phát bên trong cục sạc hỏng, phải thay cục sạc mới.Chúng ta nên chuẩn bị 1 cục IC, 1 Bugi để sẳn trong xe khi bị hỏng thông thường chúng ta có thể tự thay thế cho xe chạy tiếp .
* CÁCH CHỌN PHỤ TÙNG THAY THẾ :
Khi chọn phụ tùng thay thế cho xe motor-gắn máy cần lưu ý các điểm sau:
- Phụ tùng phải có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.
- Địa chỉ sản xuất, uy tín , chất lượng sản phẩm.
- Thay đúng phụ tùng cần thay the khi hư hỏng, đúng quy cách.
- Phụ tùng phải có thương hiệu, uy tín trên thị trường nhằm tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Phụ tùng phải tinh xảo, các mối hàn, mối nối chắc đẹp thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà sản xuất.
Cách nhìn bên ngoài:
- Nhóm đồ điện: Dây đồng quấn đầy , to, nhựa đen bóng là có hoá chất chống thấm, vỏ Sạc nhôm trắng sáng , không sỉn màu.
- Nhóm Bình Ắc Quy: Cầm nặng do lắc sắp đủ trung bình 2kg , vỏ nhựa đẹp, các đầu sạc mới không sét , làm bằng chì..
- Nhóm bố thắng, bố nồi: Nhôm trắng, càng mới,mặt bố cứng không ra bột khi cào nhẹ.
- Vành + căm: Lớp xi trắng vàng, vành thép gỏ tiếng thanh vang xa, căm dầy, đầu chắc chắn.Tròn đều.xi mạ 3- 4 lớp
- Nhóm Cơ khí: xi dầy, thép dầy, sơn tĩnh điện không nổ hột.
- Các loại dây: cáp mịn , lớp nhựa đen, đầu chì sáng không vuột.Trong có lớp nhựa bao dây cáp.
Tổng hợp bởi vt.biker
Nguồn : 2banh.vn - Chuyên chở đam mê - http://www.2banh.vn/threads/cac-hu-hong-thuong-gap-o-xe-may-va-cach-khac-phuc.1488/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét