Có một điều lạ là bất cứ sản phẩm xe Honda nào mới được giới thiệu thì đều bị người tiêu dùng chê tơi tả, chê như sợ người khác chê mất, nhưng doanh số bán hàng của các sản phẩm này vẫn khiến nhiều hãng khác ao ước.
Đơn cử như trường hợp Honda Lead đời mới được giới thiệu, một độc giả đã mạnh miệng: "Đuổi hết các nhà thiết kế của Honda đi, ngày càng tạo ra những sản phẩm xúc phạm người tiêu dùng". Vậy nhưng chỉ sau đó vài tháng, Lead mới lại tràn ngập ngoài đường, HEAD lại hét giá, găm hàng, người tiêu dùng lại phải bỏ thêm tiền để mua.
Trong ba ông lớn Nhật Bản tại thị trường xe máy Việt Nam, Honda là hãng vào Việt Nam sớm nhất. Thời đó, người ta không gọi là xe máy Honda mà gọi là “xe đạp máy bay” (bởi nó cũng có 2 bánh giống xe đạp và có tiếng nổ như máy bay). Sau đó thì Suzuki và Yamaha mới gia nhập. Hai hãng này vào sau nhưng lại có những bước đi ban đầu chưa phù hợp. Yamaha và Suzuki chú trọng vào các dòng xe 2 thì, nhưng chất lượng những chiếc xe 2 thì này rất tệ. Honda ngay từ đầu đã đánh vào dòng xe 4 thì, tiết kiệm nhiên liệu, ít ô nhiễm môi trường và thanh lịch hơn, chính điều này đã lấy được cảm tình của người dân Việt Nam. Những thiện cảm ban đầu này in sâu vào tâm trí người dân Việt Nam, thậm chí nhiều người già bây giờ cứ nhắc đến Suzuki hoặc Yamaha là nghĩ đến xe 2 thì, chỉ có Honda mới có xe 4 thì.
Tuy nhiên, thời gian đã thay đổi mọi thứ, những dòng xe 2 thì của Suzuki và Yamaha đã trở thành huyền thoại, như Suzuki Sport, Satria... Bên cạnh đó, chất lượng xe 4 thì của Yamaha và Suzuki cũng chẳng thua kém gì Honda. Nhưng tâm lý chung của người Việt là ngại thay đổi và người ta tin vào kinh nghiệm truyền miệng hơn. Một điểm nữa cũng đáng chú ý là những sản phẩm của Honda thường hiền hòa, có thể phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Trong khi Suzuki và Yamaha lại chú trọng vào đường nét cá tính, phù hợp với những người trẻ, dám nghĩ, dám làm hơn.
Wave RSX 2013 bị coi là mẫu xe xấu nhất trên thị trường nhưng vẫn bán được.
Bên cạnh đó, tâm lý của người châu Á nói chung và người Việt nói riêng là khi đã yêu cái gì thì đưa lên tận mây xanh, còn khi đã ghét gì thì đạp xuống tận bùn đen. Vì vậy nên nhiều hãng nước ngoài vào Việt Nam cũng phải bỏ của chạy lấy người chứ không riêng gì Yamaha hay Suzuki.
Nhiều thiết kế của Honda mới nhìn thì xấu, nhưng nhìn mãi lại đẹp.
Honda thiết kế hướng đến tiện ích của người dùng hơn là phong cách, chẳng hạn chân chống tắt máy, hệ thống phanh kết hợp, động cơ eSP, chế độ Idling Stop… Trong khi điều này không được các hãng khác chú trọng.
Honda hướng tới tiện ích của người dùng nên được ưa chuộng.
Tóm lại, Honda thành công ở thị trường Việt Nam ở chỗ biết lắng nghe, am hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt Nam và đưa ra những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Còn về quan điểm thẩm mỹ mỗi người mỗi khác, không thể đánh giá hãng nào đẹp hơn. Nhưng trên tất cả, Honda biết tối ưu hóa tiện ích trên chiếc xe máy, bởi vì họ biết, với người Việt, chiếc xe máy không đơn thuần là phương tiện di chuyển, nó còn là một khối tài sản lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét