Dân trí Thành công không phải lúc nào cũng toàn màu hồng. Và Honda cũng không phải ngoại lệ, ông lớn về xe hai bánh của thế giới này cũng đã trải qua những quá khứ “đắng ngắt”. Hãy cùng nhìn lại 10 mẫu xe yểu mệnh nhất của thương hiệu quen thuộc này.
Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe có số phận “mong manh” nhất của Honda, cho dù dưới mắt chúng ta vẫn có những mẫu xe thực sự ấn tượng. Doanh số thấp, không phù hợp với lưu thông hoặc đơn giản chỉ là… quá xấu; đó hầu như là những lí do chính khiến thương hiệu Nhật Bản ngừng sản xuất các mẫu xe này.
Juno M80/M85
Chiếc M80 được ra đời năm 1954, thân được làm từ sợi thủy tinh với động cơ dung tích 124 phân khối trên M80 và 169 phân khối trên M85. Juno M80/M85 được sản xuất trong một năm, với 6.000 chiếc và đã ghi tên vào lịch sử những mẫu xe độc trên thế giới
Monkey Z100
Mẫu Monkey Z 100 trình làng năm 1962 trước khi bị đàn em Z 50M lấn át. Đây là một chiếc xe nổi bật với bình xăng màu trắng, khung xe màu đỏ, sở hữu khối động cơ 50cc từ Super Club, bánh xe to bản nhưng vành xe chỉ nhỏ 5”.
Roller Through GoGo
Ra mắt năm 1976, phiên bản đầu chiếc Roller Through GoGo được thiết kế dưới dạng xe 3 bánh cho trẻ em, nhưng sau phát triển thành hai bánh. Với vẻ ngoài quá đơn giản như vậy nhưng mẫu xe này đã dừng sản xuất mẫu xe này sau khi gây ra vụ tai nạn khiến 2 người thiệt mạng trong năm 1976.
Road Fox
Xuất phát trên nền tảng của mẫu Honda Gyro, một chiếc xe tay ga ba bánh được sản xuất từ năm 1980 (trước cả chiếc ba bánh MP3 của Piaggio). Kế theo đó, phiên bản hiếm “đàn em” của Honda Gyro là Road Fox ra đời năm 1984 và biến mất một năm sau đó. Mẫu xe 3 bánh này sở hữu động cơ gắn ở phía sau với hai bánh sau và một bánh lái phía trước.
CT50 Motra
Xuất hiện năm 1982, CT50 Motra có hai tùy chọn hộp số 3 cấp và 2 cấp giống như nhiều mẫu xe off – road khác. Trọng lượng của xe là 76 kg. Tuy nhiên, CT50 có số phận không khác những mẫu xe giới thiệu ở trên, tuổi thọ của CT 50 chỉ tồn tại một năm và chỉ được bán tại Nhật.
FC50 Beat
Chiếc xe ga FC50 được sản xuất năm 1983 và có lẽ lí do nguyên mẫu xe này tồn tại được đúng 1 năm là “nhờ” hệ thống khởi động V-TACS sử dụng bàn đạp ở chân trái của người điều khiển.
ZB50 Monkey R
Được trình làng năm 1987 và được trang bị động cơ 4 thì dung tích xi-lanh 49 phân khối cho công suất 3,4 mã lực và mô-men xoắn 3,4 Nm cùng bình xăng dung tích 4,3 lít. ZB50 chỉ dài 1.3m và chiều cao 66 cm cùng trọng lượng 68 kg. Tuổi thọ của mẫu xe này kéo dài 1 năm.
AX-1
AX-1 xuất hiện tại Nhật những năm 1988 như một “kẻ lập dị” dựa trên mẫu xe tiền thân NX250. AX-1 trang bị động cơ 4 thì dung tích 250 phân khối công suất 25 mã lực làm mát bằng không khí. Mẫu xe này cũng chỉ tồn tại được đến năm 1990 trước khi biến mất trên các dây truyền của Honda.
VT250 Spada
Honda từng tạo ra một “cơn bão” mang tên VT250 Spada vào năm 1988, chiếc xe sở hữu khối động cơ V – twin, dung tích 250 mã lực và làm mát bằng dung dịch, sử dụng khung nhôm đúc cùng hộp số 6 cấp. Tuy nhiên, Spada đã biến mất một năm sau đó mà không một lời giải thích.
Zook
Honda đã trình làng Zook trong năm 1990 với động cơ tích hợp trên càng sau. Toàn bộ thân xe là một tấm nhựa kiêm nhiều nhiệm vụ chỗ để chân cho người điều khiển. Tính gọn nhẹ của xe được thể hiện rõ nhất ở bộ phận chỗ ngồi chỉ dành cho một người và mang hình dáng như yên xe đạp. Tương tự như những mẫu xe ở trên, Zook cũng chỉ được sản xuất trong vòng 1 năm.
Thanh Phúc
Tổng hợp
Tổng hợp