1/ Thao tác bóp côn: "bóp nhanh thả từ từ" tức là khi bóp côn phải nhanh và dứt khoát. Ngược lại khi nhả côn thì nhả từ từ để tránh tình trạng bị giật (bốc đầu).
Ảnh : Hà Sơn
2/ Thao tác về số: ”vận tốc nào thì số đó“ tức là vận tốc nhỏ thì đi số nhỏ để tránh tình trạng tắt máy và còn để tiết kiệm xăng thông thường thì từ 0 km/h – 10km/h đi số 1, từ 10km/h – 30 km/h đi số 2, từ 30km/h – 50km/h đi số 3 , từ 50km/h - 80km/h đi số 4, trên 80km/h đi số 5 hoặc 6 (nếu có).
Ảnh : Hà Sơn
Bài tập thực hành :
Nổ máy ( bằng đề hoặc cần đạp ) chờ cho máy về galtanty.
Nhích một chút ga và nhả từ từ tay côn, nếu nhả nhanh là chết máy. Khi nhả côn từ từ thì xe sẽ dần dần dịch chuyển, lúc này nhích tiếp ga sao cho ga lên một chút thì tay côn nhả ra 1 chút.
Ảnh : PKTT.
Nếu nhả côn chậm thì làm cho xe đi hơi bị sựng lại. Tốt nhất là nhả ra đều tay (khi chạy quen thì chuyện này thật là rất dễ dàng).
Đi đc 1 đoạn thì vào tiếp số 2 (móc cần số lên hay đạp cần số xuống) , ko khác gì xe thường chỉ phải bóp côn ( nếu đi quen xe và thành thục thì có thể ko dùng đến tay côn mà vẫn vào số ngọt ngào )
Cứ thế tương tự cho các số 3, 4, 5, 6 (nếu có).
Ảnh : Xuân Long.
- Khi dừng đèn đỏ có nghĩa chúng ta đang dừng lại với tốc độ bằng 0km/h và theo qui cách vận hành khi xe dừng lại hẳn chúng ta sẽ cho số về số 0 và khi bắt đầu chạy là số 1,nếu không trả về số 0 thì không thể nhả tay côn vì sẽ tắt máy. ( tùy thuộc vào tâm lý người lái).
- Bóp côn là nhằm tách ly hợp của máy, để vào số (xe tự động cũng có côn, nhưng nó đã kết hợp cả 2 vào một, bạn đã bao giờ âm côn để thả dốc chưa?), nếu không bóp côn mà vào số thì rất dễ làm mòn các chi tiết của hộp số và làm mòn bố nồi.
- Khi đang chạy mà bốp tay côn thì tốc độ xe sẽ giảm dần đến khi dừng lại nếu vẫn còn bốp tay côn nhưng nếu không giảm ga thì pitong vẫn làm việc với vận tốc lúc chưa bốp côn. Thông thường khi đang chạy bốp côn đột ngột thi tay ga phải giảm. đó là phản xạ có điều kiện.
- Bị đứt dây côn : Để ý rằng khi xe đang nổ máy, ta có thể vào số, trả số, mà không cần phải bóp côn, một cách êm ái tùy sự khéo léo của người điều khiển ở tất cả các số trừ khi vào số 1. Kỹ thuật này gọi nôm na là đi côn sống, dựa trên đặc điểm là khi vòng tua máy tương hợp với tốc độ xe thì côn hầu như không còn bám nữa, cho nên chuyển số rất nhẹ nhàng, ít giật hoặc lực khực. Vấn đề khó nhất là làm sao vào được số 1 để đề-ba mà xe không bị tắt máy hoặc giựt ta bật ngửa.
Bị đứt dây ga: Cái này khá đơn giản, chỉ cần vặn ốc chỉnh ga-răng-ti ở bình xăng con cho ga cao thêm là có thể chạy với tốc độ 30-40 km/h.
*Nguồn : 2banh.vn - Chuyên chở đam mê - http://www.2banh.vn/threads/huong-dan-cach-chay-xe-con-tay.782/
Hướng dẫn cách chạy xe côn tay.
10/ 10 2812 bình chọn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét