Những cỗ máy độc nhất vô nhị từ xe đạp cũ - Xe Máy Độ-Xe Máy Độc

Những cỗ máy độc nhất vô nhị từ xe đạp cũ

Thiết bị bicimaquinas có ưu điểm là giá rẻ, dễ bảo trì, thân thiện với môi trường, đang rất được người dân Guatemala ưa chuộng.

Ở Guatemala, người dân sử dụng những chiếc máy làm từ phụ tùng của xe đạp cũ (bicimaquinas) để phục vụ nhiều mục đích khác nhau như chế biến thức ăn đơn giản hay hỗ trợ… gội đầu.
Thiết bị bicimaquinas là sự kết hợp của xe đạp, bê tông, gỗ và kim loại. Với giá khoảng 40 USD/máy, bicimaquinas rất tiết kiệm và tiện dụng.
Máy tách hạt ngô giúp tiết kiệm sức lao động
Những thiết bị bicimaquinas do tổ chức phi lợi nhuận Maya Padel sáng chế. Tổ chức Maya Pedal được thành lập năm 1997, là sự hợp tác giữa tổ chức Pedal của Canada với doanh nghiệp cơ khí Carlos Marroquin tại Guatemala.
Một chiếc máy nghiền bicimaquinas có khả năng nghiền khoảng 1,3kg/phút bất kỳ loại hạt nào, kể cả ngô, đậu nành, cà phê.
Chiếc máy xay sinh tố chạy bằng sức người được chế tạo từ bánh xe đạp
Với máy xay sinh tố, chiếc máy xay được gắn trên lốp xe trước. Bạn đạp càng nhanh, lưỡi dao quay càng nhanh. Những chiếc máy bơm nước, cối xay, máy giặt, máy phát điện… tại Guatemala cũng đều có thể dùng sức người để chạy.
Hầu hết máy móc được sáng tạo để phục vụ phụ nữ địa phương, giúp họ giảm tải công việc. Bicimaquinas cũng rất hữu ích trong những ngôi làng Guatemala, nơi không có đường nhựa, ống nước ngầm hay dây điện.
'Ban đầu, thách thức lớn nhất là phải làm sao để người dân chấp nhậnbicimaquinas. Cộng đồng từ chối chúng tôi. Họ muốn những chiếc máy chạy bằng điện hoặc diesel', Giám đốc Pedal Maya, ông Juarez chia sẻ.
Máy bơm nước từ xe đạp cũ
Ông Juarez nói thêm: 'Dần dần, khi mọi người thấy những lợi ích từ chiếc máy, họ rất thích thú. Bây giờ, những thiết bị này đang được bán khá chạy trong cộng đồng.
Máy xay sinh tố là một trong những thiết bị phổ biến nhất. Phụ nữ mua chúng về để kinh doanh. Họ xay nước hoa quả để bán ở sân bóng, bán ở quảng trường và ở khắp mọi nơi'.
Ưu điểm lớn nhất của những chiếc máy là giá rẻ, dễ bảo trì, thân thiện với môi trường vì không tiêu thụ năng lượng, không chất thải. Người dân có thể trả góp, nếu hỏng hóc thì phụ tùng luôn có sẵn.
Theo Tin ngắn

Bài viết liên quan: